Viết tắt PR được hiểu là gì? Chắc hẳn bạn đã nhiều lần từng nghe đến thuật ngữ PR trên nền tảng xã hội facebook hoặc trong các quảng cáo. Tuy nhiên để tìm hiểu chi tiết hơn, các bạn hãy cùng tìm hiểu khái niệm chi tiết trong chuyên mục này nhé.
Viết tắt PR có nghĩa là gì?
PR là viết tắt của một từ tiếng Anh là Public Relations, nếu dịch qua tiếng Việt có nghĩa là quan hệ công chúng. Trong Marketing thì PR được hiểu là kênh truyền thông giúp tạo mối quan hệ bền chặt giữa công ty và cộng đồng.
Đa phần, lý thuyết học thuật từ PR được du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người hiểu sai rằng PR là hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Bởi vậy, có thể thấy nếu hiểu PR là quảng cáo thì hoàn toàn toàn sai lầm nhé.
>>> Tìm hiểu về cách viết tắt ngày tháng trong tiếng Anh như thế nào?
Vậy quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng được xem là một sợi dây bền chặt và liên tục với nhóm khách hàng trong công ty và cộng đồng được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh của công ty.
Điều đó giúp cho thương hiệu sản phẩm trong công ty tạo thành một mạng lưới tiêu thụ, truyền thông và phản hồi cho chính thương hiệu sản phẩm và công ty.
Hình thức PR có nhiều tín hiệu tích cực trong việc giúp cho công ty mở rộng thị trường và phòng vệ trước một số thông tin xấu theo cách gián tiếp mà những công cụ truyền thông khác không làm được.
Các khách hàng sử dụng công ty và được chăm sóc khá tốt, do vậy những tin tức xấu về công ty gồm phục vụ khách hàng coi thường hoặc bị lừa đảo. Có thể thấy, những thông tin này được đối thủ tung ra nhằm hạ bệ công ty đó.
Còn với các công ty quan hệ công chúng hoặc làm nhiệm vụ PR tốt, thì khách hàng của họ sẽ không tin, thậm chí họ còn vào đính chính giúp cả công ty đó.
Để tìm hiểu chi tiết hơn về viết tắt PR thì được hiểu rõ hơn trong sự kiện Yamaha thu hồi lại xe Grande. Đây được xem là một hướng đi rất tốt giúp ích cho thương hiệu của họ. Với những sản phẩm có lỗi thì họ sẽ sẵn sàng thu hồi để sửa mà không đổ do khách hàng này nọ…
Bên cạnh đó, còn có một tình huống liên quan đến việc tìm kiếm trên google. Chẳng hạn như khi bạn search 1 công ty nào đó nếu có xuất hiện từ lừa đảo thì bạn không nên vội vàng kết luận đó lừa đảo. Thay vào đó, hãy bình tĩnh vào đó xem họ có đưa ra bằng chứng rõ ràng hay không.
Thông qua mạng xã hội, nhiều người lợi dụng để dựng lên màn kịch nhằm hạ bệ sự uy tín của một công ty đó. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc sao lại có gợi ý như thế trên google thì có thể hiểu là một dạng SEO Suggest.
Hoặc là một số người dùng lo sợ công ty họ lừa đảo, do vậy thường tìm tên công ty abcxyz lừa đảo. Bởi vậy, nếu như bạn tìm kiếm quá nhiều trên google thì chúng sẽ sẽ tự động nhớ và lưu lại tạo nên Google suggest.
>>> Trình duyệt web là gì? Các trình duyệt web phổ biến nhất hiện nay là gì?
Viết tắt PR tại Việt Nam được hiểu như thế nào?
Như ở trên đã hiểu về viết tắt PR như thế nào, đa phần lý thuyết được đa phần du nhập từ nước ngoài. Trong điều kiện ở Việt Nam, PR nhiều khi còn được hiểu sai sang hình thức bán hàng trực tiếp hoặc hình thức quảng cáo.
Ví dụ:
- Nếu bạn từng đến các quán bar, quán rượu không khó bắt gặp các cô gái dùng chức danh PR rượu khi mà các cô đến từng bàn chào bán trực tiếp sản phẩm.
- Những bài báo đưa ra thông điệp mang tiếng là bài viết PR tuy nhiên họ toàn nói tốt về sản phẩm hoặc tệ hơn là kiến thức nào cho người dùng. Các thể loại này thường xuất hiện trên các tờ báo như kỹ thuật, pháp luật hoặc khoa học… Cũng như các hãng thực phẩm chức năng cũng dùng chiêu này để giới thiệu sản phẩm.
- Hoạt động PR hoặc các bộ phận PR doanh nghiệp sẽ kiêm luôn nhiệm vụ quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, marketing. Thậm chí với các công ty có quy mô nhỏ sẽ còn thêm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng và bán hàng.
Vậy nghề PR là làm gì?
Nghề PR là một công việc nhỏ trong lĩnh vực truyền thông, xây dựng và quảng bá thương hiệu. Bởi vậy các công việc của PR chủ yếu liên quan đến việc truyền thông, quảng cáo hay xây dựng thương hiệu. Để tìm hiểu công việc như nào hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé:
PR theo lý thuyết thực sự có những loại hình nào?
Hình thức PR có nhiều hình thức tùy vào cách hiểu của người làm hay các công ty, dưới đây là một số loại hình PR phổ biến được nhiều người áp dụng để bạn tham khảo:
Tổ chức sự kiện:
Hình thức PR nhằm thu hút nhiều người tới các địa điểm rộng, hội tụ đông người như sân vận động, công viên, nhà văn hóa… Sự kiện này thường không nói nhiều về sản phẩm tuy nhiên một số trò chơi đa phần có liên quan đến sản phẩm.
Mục tiêu của tổ chức sự kiện nhằm thể hiện tính cách của sản phẩm thông qua nhóm đối tượng tham gia, thu hút đông người giúp nhiều người biết đến, đồng thời đưa thương hiệu sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng một cách khéo léo.
Bài viết trên đây giúp bạn tìm hiểu khái niệm và ý nghĩa của viết tắt PR như thế nào? Qua đó bạn có thể áp dụng hiệu quả trong hoạt động của công ty. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật kiến thức liên quan nhé. Chúc bạn thành công!